Search This Blog

“ซินลากู” ช่วยเติมน้ำใน 4 เขื่อนหลัก - innnews - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

sronablog.blogspot.com

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ในฐานะโฆษกกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในอ่างในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากได้รับอิทธิพลของพายุ “ซินลากู” ทำให้มีน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบัน (7 ส.ค. 63) มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศรวมกัน 32,807 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 43 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน 9,130 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 18 ของความจุน้ำใช้การ ในส่วนของ 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยฯ และป่าสักฯ) มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำรวมกัน 7,898 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 32 ของความจุอ่างฯ เป็นน้ำใช้การได้รวมกัน 1,202 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 7 ของความจุน้ำใช้การ มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำรวมทั้ง 4 อ่างประมาณ 699.71 ล้าน ลบ.ม.

สำหรับปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ หลังได้รับอิทธิพลของพายุ “ซนิลากู” (ตั้งแต่วันที่ 2 – 8 ส.ค. 63) พบว่ามีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำรวมกันประมาณ 1,570 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านตอนบนที่ไหลเข้าเขื่อนสิริกิติ์ อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีกว่าเขื่อนอื่นๆ ส่งผลให้ภาพรวมปริมาณน้ำเก็บกัก 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีแนวโน้มที่ดีขึ้น กรมชลประทาน จะเน้นเก็บกักน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ให้ได้มากที่สุด โดยให้สอดคล้องกับสภาวะฝนที่ตกลงมา

พร้อมกันนี้ ได้วางแผนบริหารจัดการน้ำท่าในแหล่งน้ำธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคการเกษตร

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
August 08, 2020 at 02:58PM
https://ift.tt/3kqUQM0

“ซินลากู” ช่วยเติมน้ำใน 4 เขื่อนหลัก - innnews - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
https://ift.tt/2A11yW8

Bagikan Berita Ini

0 Response to "“ซินลากู” ช่วยเติมน้ำใน 4 เขื่อนหลัก - innnews - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น"

Post a Comment

Powered by Blogger.