Search This Blog

"ปิยบุตร" ชี้แรงกดดันหนักนอกสภาฯ เหตุผลหลักแก้รธน. - สยามรัฐ

sronablog.blogspot.com

"ปิยบุตร" ชี้แรงกดดันหนักนอกสภาฯเหตุผลหลักแก้รธน. ถูกนำกลับมาพูดถึงอีกครั้ง - ส.ว.ก็ต้านไม่ไหว ดักคอรัฐบาลอาจยอมในวาระแรก แต่เบี้ยวในวาระ 3 ก็ได้ มอง "ก้าวไกล" ขัดแย้ง "พท." เรื่องปกติตามแนวทางปชต.

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่รัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุผลของการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเรามองว่า 1.ต้องมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยไม่ต้องจำกัดว่าห้ามแก้หมวดใดหมวดหนึ่ง ให้ทำใหม่ทั้งฉบับภายใต้กรอบการเป็นรัฐเดี่ยว ภายใต้หลักการ และราชอาณาจักรตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ2.ระหว่างทางที่รอการพิจารณาในสภาฯ ว่าจะได้ส.ส.ร.เมื่อไหร่ เราสามารถเสนอเข้าไปคู่ขนานได้คือ การเสนอญัตติเพื่อยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 269-272 ซึ่งเป็นการปิดสวิตช์ส.ว. รวมทั้งการยกเลิกมาตรา 279 ที่รับรองประกาศ การกระทำของคณะรัฐประหารก่อนหน้านี้ ซึ่งเหตุที่ต้องเสนอคู่ขนาน เพราะกว่าจะมีส.ส.ร. กว่าจะแก้ไขจนมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เกิดขึ้นอาจใช้เวลา 1-2 ปี หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ยุบสภาฯ ซึ่งการยุบสภาฯ จะไม่เกิดความหมายอะไรถ้ายังมี 250 ส.ว.ที่ยังมีอำนาจเลือกนายกฯ จึงเสนอให้มีการปิดสวิตช์ส.ว.ไปก่อน หากยังประสงค์จะมีส.ว.อีกก็ค่อยให้เข้ากลับมาตามช่องทางปกติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 107 พล.อ.ประยุทธ์จะได้กลับมาเป็นนายกฯ อย่างสง่างาม ไม่มีคำครหา ทั้งนี้ ส.ว.หลายคนยอมยกเลิกอำนาจตัวเองตามมาตรา272 แต่บางคนก็ไปไกล ยอมถึงขั้นให้ยกเลิก 250 ส.ว.ไปเลย ทำให้สถานการณ์ชุมนุมผ่อนคลาย คลี่คลายลง ดังนั้น ลองนึกสภาพว่า ถ้าสิ่งที่พวกเขาเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนองแม้แต่เรื่องเดียว พวกเขาอาจยกระดับการชุมนุม เราคาดเดาไม่ออกว่า ท้ายที่สุดจะออกมาเป็นแบบใด เรื่องใดที่พอจะผ่อนคลายสถานการณ์ลงได้ก็ควรรีบทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยมองว่าแนวทางของพรรคก้าวไกลเป็นไปได้ยากที่ส.ว.จะปิดสวิตช์ตัวเอง และการชุมนุมอาจไม่สามารถกดดันส.ว.ได้ นายปิยบุตรกล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 จำเป็นต้องได้รับเสียงโหวต 1 ใน 3 จากส.ว. ไม่ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญเรื่องใดที่ไปกระทบประโยชน์คสช.หรือส.ว.ย่อมแก้ยากทุกเรื่อง เชื่อว่าพี่น้องประชาชน หรือแม้กระทั่งส.ส.ต่างตระหนักในเรื่องนี้ การจะแก้ได้หรือไม่ได้อยู่ที่การกดดันนอกสภาฯ การกดดันนอกสภาฯ ที่ทำมาตลอด1เดือนที่ผ่านมาเป็นเหตุผลหลักที่ประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญถูกนำกลับมาพูดถึงอีกครั้ง ทำให้รัฐบาลยอมขยับ เชื่อว่าถ้านอกสภาฯ ยังกดดันให้ยกเลิกส.ว. ก็เป็นไปได้ที่ ส.ว.จะยอมเปลี่ยนใจ แต่หากปล่อยไปเรื่อยๆ ก็จะอ่อนแรงลง คราวนี้แม้แต่ส.ส.ร.ก็จะไม่ได้ หรือแม้แต่การแก้ไขในสภาฯ ก็ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่า เขาอาจยอมในวาระแรก แต่อาจไปเบี้ยวในวาระ 3 ก็ได้

ส่วนความเห็นที่ต่างกับพรรคเพื่อไทยอาจเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคฝ่ายค้านด้วยกันเองหรือไม่นั้น นายปิยบุตรกล่าวว่า ตอนนี้เป็นคนนอกแล้ว จึงไม่ทราบว่าเขาประชุมอะไรกัน หรือมีความขัดแย้งอะไรกัน ซึ่งในฐานะคนนอกที่มองเข้าไปนั้นเชื่อว่า พรรคการเมืองแต่ละพรรคมีอิสระต่อกัน มีความคิดแตกต่างหลากหลาย หากคิดเหมือนกันหมดคงเป็นพรรคเดียวกันไปแล้ว เมื่อเป็นคนละพรรคย่อมคิดแตกต่างกัน จึงมียุทธศาสตร์ ยุทธวิธีการขับเคลื่อนแตกต่างกัน ที่ผ่านมาคิดว่า บุคคล กรรมการบริหารพรรค ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร ยังทำงานในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่สำหรับคนที่สนับสนุนนั้น บางคนอาจสนับสนุนพรรคเพื่อไทย บางคนสนับสนุนพรรคก้าวไกล ก็มีการถกเถียงกันบ้างทางโลกโซเชียล ซึ่งเป็นไปตามแนวทางประชาธิปไตย

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
August 27, 2020 at 02:58PM
https://ift.tt/3aXXTa8

"ปิยบุตร" ชี้แรงกดดันหนักนอกสภาฯ เหตุผลหลักแก้รธน. - สยามรัฐ
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
https://ift.tt/2A11yW8

Bagikan Berita Ini

0 Response to ""ปิยบุตร" ชี้แรงกดดันหนักนอกสภาฯ เหตุผลหลักแก้รธน. - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.